Lý giải việc Google cho phép thay đổi hình nền

Unknown | 11:50 |

Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

Thư viện Thủ thuật »

Từ 10/6, google.com.vn chính thức cho người dùng tự thay đổi hình nền, để giới thiệu tính năng này google đã tiến cử luôn một số hình nền cho người dùng.
Điều này xét ở một khía cạnh nào đó đi ngược lại với quan điểm truyền thống của google là tập trung, nhanh chóng, đơn giản. Nhiều bạn yêu thích sự đơn giản của Google thì cũng phàn nàn vì sự thay đổi này, nhưng Google giới thiệu tính năng mới trong vài ngày.

Tuy nhiên, đằng sau phép thử của Google có một số mục đích, để lại bài học thực sự về quản lý khách hàng.

Biết được người dùng là ai

Những người dùng bộ máy tìm kiếm Google chính là khách hàng của họ, cái người dùng trả cho google không phải là tiền, mà là thông tin về nhu cầu của người dùng. Google sẽ sử dụng nguồn thu này để tiến cử cho các bạn những nhà cung cấp phù hợp và thu tiền hoa hồng từ nhà cung cấp này. Ngoài ra, thông tin về nhu cầu này cũng được dùng để cung cấp cho các công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo...
1489684684_khcngoogle2
Cho phép người dùng thay đổi hình nền Google trong thời gian ngắn được coi là phép thử của Google tìm hiểu nhu cầu người dùng internet, phục vụ mục đích kinh doanh của họ.

Một trong những điểm yếu của Google từ trước là không biết ai là người đang tìm kiếm mà chỉ biết được nội dung họ kiếm là gì. Điều này làm cho dữ liệu họ thu thập được từ người dùng bị hạn chế vì không có thông tin đối tượng thu thập là ai, ở độ tuổi nào, giới tính, sở thích...

Việc thêm tính năng cho phép thay đổi hình nền với yêu cầu đăng nhập vào tài khoản khi tìm kiếm sẽ giúp Google giải quyết tốt bài toán này.

Phục vụ người dùng tốt hơn

Với cùng một nội dung tìm kiếm (một từ khóa như "Ca nhạc") những người ở độ tuổi khác nhau, sở thích khác nhau, giới tính khác nhau sẽ muốn google trả về những kết quả khác nhau. Có người thích nhạc trẻ, có người thích cổ điển, nhạc sôi động...

Việc biết được người dùng là ai, thói quen của họ sẽ giúp Google trả về những kết quả phù hợp hơn cho người dùng đó. Trong kinh doanh chúng ta gọi là cá nhân hóa khách hàng, phục vụ theo kiểu một - một thay vì đại trà như ngày xưa.

Hơn nữa thỉnh thoảng chúng ta cũng muốn thay đổi những thứ quá quen thuộc, thỉnh thoảng cũng muốn thể hiện tính cá nhân của mình trong một công cụ ngày nào cũng sử dụng.

Cạnh tranh với Bing và Flickr

Tính năng thay đổi hình nền thì đã có trong Bing từ rất lâu (một khác chút là Bing tự thay đổi), rõ ràng nó cũng không phải là một nội dung mang tính quyết định nhưng Google cũng không muốn thua kém đối thủ của mình.

Việc đưa tính năng này vào cũng giúp Hoogle phát triển trang chia sẻ ảnh online của mình vốn đang bị yếu thế nhiều so với Flickr của Yahoo. Đây là một chiêu dùng một sản phẩm có lợi thế gần như tuyệt đối để bổ trợ cho một sản phẩm đang yếu hơn. 


Theo Đất Việt

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa