Các ứng dụng tin nhắn
đang nổi lên dạo gần đây, phần lớn nhờ vào những câu chuyện xung quanh
WhatsApp (suýt bị mua lại bởi Facebook). Nhưng có rất nhiều các sản phẩm
quốc tế khác có thể làm được những gì đã làm nên thành công của ứng
dụng này trên các tiểu bang nước Mỹ, trong đó có Line.
Line,
được phát triển bởi công ty sở hữu bộ máy tìm kiếm Internet lớn nhất
Hàn Quốc, đã đạt mốc 100 triệu người dùng vào một vài tuần trước - một
thành tựu rất đáng nhớ, nhất là khi ứng dụng mới được ra mắt 19 tháng
trước. Ứng dụng tin nhắn này vẫn bị Nimbuzz dẫn trước với hơn 100 triệu
người dùng, và WeChat với 300 triệu, nhưng đáng khen cho Line khi họ đạt
mốc 100 triệu người dùng trong khoảng thời gian ngắn nhất so với các
đối thủ còn lại. Trong khi châu Á vẫn đang là thị trường lớn nhất của
Line (với hơn 40 triệu người dùng chỉ tính riêng tại Nhật Bản), vẫn có
những tín hiệu mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng Line tại Mỹ Latin và cả tại Mỹ
nữa.
Hướng về phía tây
Dù
Line chưa được nhiều người tại Mỹ biết đến, CEO của Line tại mỹ, Jeanie
Han vẫn nói với chúng tôi rằng điều này sẽ sớm thay đổi. Han mới về làm
việc cho Naver (công ty mẹ của Line) để quản lý việc thâm nhập thị
trường Mỹ và Mỹ Latin cho Line, trước đó cô làm cho Paramount Pictures.
Tuy vậy, đây không phải là sự mở rộng duy nhất. Bởi vì cơ sở người dùng
đang phát triển nhanh nhất tại các nước nói tiếng Tây Ban Nha (cụ thể là
Tây Ban Nha), Han nói thêm
“Văn phòng này, tại Mỹ, sẽ là trụ sở cho không chỉ thị trường Mỹ, mà cả Mỹ Latin và các nước châu Âu nữa.”
Tại sao lại là thời điểm này?
Có
những thứ mà những con số không thể nói rõ ràng được. Vậy nên hãy để
tôi nói về chúng như thế này. Line đã làm rất ít công tác marketing tại
thị trường Mỹ tính đến bây giờ. Và Han đã giải thích với tôi rằng tới
tận bây giờ Line mới chuẩn bị để thâm nhập vào thị trường châu Âu và Mỹ
sau khi đã có được đủ kinh nghiệm phát triển tại thị trường châu Á, Line
biết được những gì làm được và những gì thì không. Hơn nữa, may mắn là
Line vẫn được biết đến một cách tự nhiên nhờ “truyền miệng”. Điều đó
giải thích tại sao hầu hết mọi người đều chưa được nghe đến Line. Chính
thức tấn công thị trường Mỹ với những đối thủ như Whatsapp, KiK, và ở
một mức nào đó, Facebook Messenger, không phải là một chuyện nhỏ. Han
biết rõ điều này và vì vậy công ty sẽ “không làm marketing quá mức.
Chúng tôi sẽ bước ra.” Và với “bước ra”, cô ám chỉ việc sử dụng đại sứ
hình ảnh, và thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, trong số
những biện pháp marketing trong kế hoạch mà cô đã bảo tôi chờ đợi thêm
để biết về chúng.
Phá bỏ khuôn mẫu về ứng dụng tin nhắn
Vậy
làm thế nào để một ứng dụng tin nhắn có thể thành công rực rỡ tại thị
trường phương Đông có thể viết lại chiến lược để hướng tới một nhóm
người dùng hoàn toàn khác? Không có gì có thể dùng cho tất cả trường hợp
cả khi nói đến các ứng dụng và người dùng. CEO của Nimbuzz (một công ty
có vị trí rất tương tự Line), Vikas Saxena, nhận ra điều này và đã từng
nói rằng ứng dụng của họ đang nhắm đến các tính năng dựa trên khu vực
địa lý. Lấy ví dụ, một tính năng tương tự biển quảng cáo công cộng trên
Nimbuzz được dành riêng cho khu vực Trung Đông vì người dùng ở nơi này
thích cách liên lạc kiểu này, nhưng những người dùng ở khu vực khác lại
không.
Chiến lược của Line cũng theo phong cách tương
tự. Nếu một tính năng không thành công sau khi thử nghiệm hay ra mắt
chính thức, Line sẽ nhanh chóng loại bỏ tính năng đấy. Đó là lý do tại
sao khi bạn sử dụng Line, bạn sẽ để ý thấy có những nút để chọn video,
chuyển sang ứng dụng camera, tin thoại, hay là địa điểm được chia sẻ
hiện ra dưới dạng các ô vuông. Những ô này có thể hiện ra hoặc ẩn đi.
Về
cơ bản, Line muốn giữ nền tảng của họ càng đơn giản và ít phức tạp càng
tốt. Han còn nói rằng Line dành nhiều thời gian cho việc thử nghiệm và
nghiên cứu các tính năng.
“Tôi tự tin nói rằng những gì chúng tôi
cung cấp cho khách hàng và người tiêu dùng hoàn toàn là những tính năng
mà họ muốn dùng”.
Sự đơn giản và tính địa phương hóa cao chỉ là một miếng ghép trong kế hoạch của Line
.
“Nó không chỉ là một ứng dụng tin nhắn. Tôi nghĩ rằng gọi điện và nhắn
tin miễn phí đã không còn đủ nữa. Đó chỉ là những điều kiện tiên quyết.”
Han nói. Line đang muốn trở thành một “nền tảng” riêng biệt. Line coi
bản thân là một “nền tảng trên điện thoại thông minh” chứ không chỉ là
một ứng dụng tin nhắn. Ứng dụng này có game, một ứng dụng camera riêng,
tính năng nhắn tin theo nhóm riêng, và thậm chí là một phiên bản mạng xã
hội di động riêng gọi là “Timeline”.
Tính riêng tư
Khi
chúng ta nói về những ứng dụng tin nhắn, chúng ta cũng nên nói về tính
riêng tư, bởi vì những nền tảng này có quyền truy cập vào những thông
tin cá nhân của chúng ta. Những tin nhắn đến đối tượng quan trọng, hay
đồng nghiệp có thể mang nội dung thân mật hoặc cần được bảo mật, và
những ứng dụng này cũng quyền truy cập danh bạ số điện thoại của chúng
ta. Han nhấn mạnh về sự quan tâm của Line với tính riêng tư của người
dùng. Không có quảng cáo gì trên Line cả, và Line không bán dữ liệu
khách hàng cho ai và chỉ dùng một phần dữ liệu nhỏ để thành lập dữ liệu
về địa phương.
Nhưng nếu Line không bán dữ liệu của chúng ta, làm thế nào mà họ kiếm được doanh thu?
Han đã từ chối tiết lộ các con số cụ thể nhưng có nói
“chúng tôi không có vấn đề gì về doanh thu”
và trích dẫn từ một bản báo cáo từ App Annie. Bản báo cáo này được viết
vào tháng 12 năm 2012, chỉ ra rằng Line là ứng dụng không-phải-game
hàng đầu có tổng doanh thu cao nhất trong tháng 11 năm 2012. Một nguồn
tin đã quen với hiệu quả làm việc của công ty tiết lộ rằng Line có doanh
thu rất ấn tượng, mặc dù họ không thể cho chúng ta biết được Line có
lãi hay không.
Line có 3 kênh chính để tăng doanh thu, theo lời Han: Game, sticker và các tài khoản chính thức.
Game
có thể tìm được sau khí ấn nút “More” nơi mà bạn thấy những icon cho
Line Buble, Zookeeper, IceQpick, Line POP, và Cartoon Wars. Như nhiều
game trong App Store, game của Line được duy trì nhờ vào việc mua đồ
trong game và có rất nhiều người chơi ở ngoài thị trường. Lấy ví dụ,
Line POP thu hút 10 triệu người chơi chỉ trong 12 ngày. Lượng doanh thu
từ những game này cũng đủ để Line tiếp tục tạo ra hàng loạt game để thử
nghiệm trước khi đưa chúng ra mắt thị trường.
“Chúng tôi có doanh thu rất lớn. Chúng tôi chả có đối thủ nào trong lĩnh vực đó.”
Nhưng
kênh kiếm tiềm thành công nhất của Line tính đến bây giờ lại là
sticker, là những hình emoticon cực kỳ độc đáo mà người dùng có thể gửi
cho nhau. Những sticker này được chính công ty thiết kế. Tin hay không
tùy bạn nhưng người dùng thực sự tự nguyện trả tiền để có được những nội
dung này, và Han dành tặng lời khen rằng tính năng này chính là lý do
mà Line “nổi bần bật giữa đám đông”. Người dùng gửi tin nhắn cho nhau và
thể hiện cảm xúc của họ thông qua những sticker này.
Cuối
cùng, các tài khoản chính thức là kênh chính thức mà một ngôi sao, công
ty hay tập đoàn có thể sử dụng, tương tự như tài khoản Twitter hay
Facebook. Snoop Lion (Snoop Dogg) gần đây đã mở một tài khoản chính
thức, cùng với ra mắt các loạt sticker mang hình anh.
Ứng dụng tin nhắn kết hợp mạng xã hội
Ứng
dụng tin nhắn đã bắt đầu quá trình chuyển đổi kỳ lạ của mình từ những
tính năng thuần túy đến ranh giới của một mạng xã hội. Facebook đang
tăng vốn đầu tư vào tính năng nhắn tin và cú nhảy vọt bất ngờ của
Snapchat lên hàng top của App Store không phải là điều ngẫu nhiên. Những
ứng dụng như Line có cơ hội lớn để thành công trên toàn bộ thị trường
Mỹ, và bây giờ chính là thời cơ của họ.
Ý kiến bạn đọc [ 1 ]
gia xe honda chính tôi đang tìm gia xe yamaha và cả gia xe suzuki tìm kiếmgia xe sym bên cạnh đó gia xe ktm và cả gia xe lexus trùm sv gia xe toyota gia xe triumph
thu thuat ở thu thuat photoshop bạn muốn có idm crack và
chia se coupon va ghost win 7 unikey tim macbook kiêm luôn thu thuat facebook thử lap trinh c seo tu phan mem hay tải winrar full nhé
tôi đi xe do và tôi nắm trong tay toàn bộ oto và cả xe may nữa
Ý kiến của bạn