Và những công ty đang cướp đi nhiều khách hàng nhất của họ lại không phải là Google hay Amazon, mà là những startup.
Một thời kỳ thuận lợi cho eBay
Hiện
tại, mọi thứ đều có vẻ tuyệt vời với eBay, với giá cổ phiếu tăng 400%
từ 10 USD hồi tháng 3 năm 2009. Giá cổ phiếu đang suýt soát chạm mức
đỉnh là 58 USD mà họ đã từng đạt được vào năm 2004. Chợ giao dịch chính
của công ty, eBay.com, vẫn đang phát triển, vượt qua mốc 100 triệu người
dùng mới gần đây. Giao dịch vào các ngày nghỉ lễ tăng 20 đến 30% so với
năm 2011.
Thành công này một phần nhờ vào Donahoe với
cú lội ngược dòng của công ty, với trọng tâm đặt tại sự sáng tạo và đặt
cược từ sớm vào thiết bị di động. Ngoài ra cũng đang có rất nhiều thay
đổi trong thị trường thương mại điện tử hiện nay. Sự phát triển của tầng
lớp trung lưu sử dụng Internet, sự phổ biến của kết nối băng thông
rộng, và sự hưởng ứng với máy tính bảng và smartphone của người dùng,
đều tạo nên một môi trường hoạt động thân thiện cho eBay.
Một hạm đội các đối thủ cạnh tranh
Cũng
trong mội trường thân thiện đó, nhiều đối thủ đã được sinh ra. Chiến
thuật của họ thì rất nhiều, nhưng thường liên quan đến việc cướp đi từng
nhóm khách hàng nhỏ một hoặc tấn công vào sự mệt mỏi của người dùng về
hệ thống bán hàng trên eBay hoặc cả hai.
Đối thủ lớn
nhất và có thể là đáng gờm nhất là Etsy, nơi vừa nhận được 40 triệu USD
tiền vốn vào năm ngoái, và hiện đang mở rộng ra quốc tế, nhắm đến những
người thợ thủ công và sản phẩm gia dụng. Điểm mạnh của Etsy là biết nắm
bắt được đúng cảm giác của người mua, mua một món hàng từ một con người
thật sự, và có sự liên kết với món hàng được bán, điều đã định hình nên
eBay từ những năm đầu tiên.
Một đối thủ khác ít được
biết đến hơn là Bonanza, một công ty tại Seattle. CEO Bill Harding cho
biết doanh thu của công ty tăng 60% so với năm ngoái, và có 4 triệu sản
phẩm đăng trên trang web, chỉ là một phần nhỏ của gần 180 triệu món hàng
trên eBay, nhưng cũng đã cung cấp một kho hàng vừa đủ cho khách hàng
mua sắm.
“Trọng tâm của chúng tôi nằm ở những
sản phẩm mà không có mã vạch: đồ gia dụng, làm vườn, trang sức, sản
phẩm chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ, quần áo, đồ lưu niệm,” Harding nói.
“Đó là những sản phẩm mà sở thích đóng vai trò quyết định.”
Sở
thích có ý nghĩa quyết định với người mua, nhưng các phụ phí và sự dễ
dàng đăng bán đồ mới là thứ quan trọng với người bán. Bonanza tính phí
thấp, Harding nói, tức là bán hàng cho khách với giá thấp hơn bình
thường. Bonanza cũng ra mắt một menu hàng hóa duyệt trong 1 trang duy
nhất, điều mà Harding nghĩ sẽ thúc đẩy eBay đơn giản hóa quá trình liệt
kê của mình. Bonanza cũng đẩy nhanh tốc độ duyệt nhờ sử dụng công cụ
Background Burner, một công cụ chỉnh sửa ảnh giúp loại bỏ phần phông nền
của các ảnh chụp sản phẩm đem bán.
Ngoài ra còn có
ModCloth trong lĩnh vực may mặc, Yardsell bán đồ lưu niệm, Gazelle bán
đồ điện tử, Fab chuyên về đồ thiết kế, One Kings Lane bán đồ gia dụng,
và B-Stock Solutions chuyên bán hàng tồn kho. Một vài đối tượng trong số
này được mở bởi các cựu binh của eBay: Yardsellr, Gazelle, và B-Stock
được thành lập bởi một vài quản lý cao cấp cũ của eBay, và CFO và CMO
của One Kings Lane cũng đều xuất thân từ eBay.
2 nhà sáng lập của Yardsell.
Họ
đều tấn công vào các lĩnh vực khác nhau và vào các mảng khách hàng khác
nhau. Nhưng điều khiến giống nhau là việc tạo ra những cách thức độc
đáo trong khai thác nguồn hàng, kéo đi những người dùng tiềm năng từ
eBay.
Những kẻ thách thức trên mobile
Và
còn những startup được sinh ra từ làn sóng di động, những công ty đang
cố gắng bắt lấy những sản phẩm mà sẽ không bao giờ có thể xuất hiện trên
eBay trước kia.
SellSimple, một ứng dụng mới ra mắt
trên iPhone, hiện đang phát triển quá trình đăng ký hàng hóa, hứa hẹn
cách đăng ký dễ hơn so với eBay, hay Etsy, hoặc là rất nhiều công ty
khác.
Poshmark và Threadflip là một ví dụ. Họ cho phép
bạn chụp lại những món quần áo mà bạn không dùng nữa và bán chúng
online, những thứ này sẽ không bao giờ được người bán hàng bỏ công bỏ
sức để đăng lên trên eBay.
Yardsale, một ứng dụng khá
mới mà chúng tôi đã từng đánh giá vào tháng 8 vừa qua, cũng tập trung
vào các bức ảnh. Người sáng lập nên công ty nói rằng họ đã thành công
trong việc khiến mọi người đăng tải mọi thứ từ chiếc xe máy cho đến vật
dụng văn phòng.
“Ít nhất là trên di động, việc kiếm người bán dễ hơn rất nhiều so với việc kiếm người mua,” nhà đồng sáng lập Ed McManus nói.
“Một
điều mà tôi đã nhận ra là rất nhiều người yêu thích Yardsale từng bán
hàng trên eBay, nhưng họ đều bỏ eBay vì một lý do chung. Họ không muốn
phải cạnh tranh với những kẻ khổng lồ với mức đánh giá cao và một kho
hàng giá rẻ. Họ muốn tìm một cách đơn giản để bán hàng của bản thân với
một mức giá hợp lý.”
Là một ứng dụng di động, nhận
biết được vị trí của người mua và người bán, Yardseller được thiết kế để
làm trung gian kết nối 2 người gần nhau. Điều này làm cho quá trình
được cá nhân hóa hơn, CEO Yardsale Ryan Mickle nói.
“Mọi người nói với chúng tôi họ đánh giá cao những người mà họ đã được gặp.”
eBay trả đòn như thế nào?
eBay
sẽ không ngồi yên khi những startup kia đang tấn công họ. Họ cũng đã
tạo nên một ứng dụng đẹp và mạnh mẽ cho các thiết bị di động, và họ gần
đây đã cải tiến ứng dụng iPhone để cho phép việc upload ảnh trực tiếp
lên cho các sản phẩm. Họ cũng đã thử nghiệm với các ưu đãi, giảm bớt chi
phí với một số mặt hàng cụ thể để kích thích người bán. Ngay hiện tại,
họ đang có ưu đãi cho các sản phẩm thể thao ngoài trời. Đây chính là nỗ
lực của họ trong việc hồi sinh những sáng kiến với trọng tâm là người
bán mà họ đã cố gắng và bỏ rơi trong thập kỷ vừa qua.
eBay
cũng có vẻ đang nỗ lực hồi sinh chương trình Hỗ trợ bán hàng mà họ đã
bỏ rơi từ lâu, nơi mà người bán đăng ký với các cửa hàng hay các dịch vụ
giao nhận hàng để bán hàng theo lô. Những cửa hàng này từng có vẻ chỉ
để chữa cháy, các bạn còn nhớ một phân cảnh trong “40 Year-Old Virgin”
lúc mà nhân vật của Jonah Hill định mua một thứ gì đó, rồi để nghe người
khác nói là các món hàng trong cửa hàng chỉ được bán trên eBay?
Chuyện
đó là của 7 năm trước, nhưng bây giờ chúng chỉ như những mảnh cổ vật
thuộc về một thời đại đã qua. Ví dụ như San Francisco vẫn còn có một cửa
hàng eBay như vậy đang hoạt động.
Tuy nhiên, eBay đang
cố đem đến những gương mặt mới vào trong hoạt động của họ. Vào tháng 9
vừa qua, đã một số tin đồn rằng eBay đang tiếp cận các thương nhân để
lấy hàng từ họ. Và chắc chắn là, tại thành phố trụ sở của họ, San Jose,
Calif. Và tại Topeka, Kansas, eBay đang cho chạy phiên bản thử nghiệm,
nơi mà họ sẽ dùng xe tải để nhận hàng từ người bán và vận chuyển đến cho
người mua.
Như AllThingsD đã đưa tin vào đầu tháng
này, eBay đang cùng các thương nhân tạo các điểm trưng bày hàng hóa
trong trung tâm thương mại, nơi mà khách hàng có thể quan sát và đánh
giá hàng hóa đang được giảm giá ngay tại chỗ. Những nỗ lực này nhắm đến
người bán hàng của eBay Now, dịch vụ vận chuyển hàng ngày của eBay hoạt
động tại San Francisco và Manhattan.
Tại sao eBay lại phải vận chuyển hàng hóa cho các thương nhân?
Mọi
thị trường hoạt động với sự cân bằng mẫu mực giữa cung và cầu. Hiện
tại, eBay có một vài điểm mạnh: một thương hiệu được nhiều người biết
đến, một thị trường năng động, và lượng cầu khổng lồ và vẫn có xu hướng
tăng tiếp.
Nhu cầu tăng cao đó có nghĩa là eBay sẽ phải
chấp nhận rủi ro cao về nguồn cung cấp hàng. Và không giống như Amazon
có thể mua và cất hàng vào kho hay thậm chí tạo hẳn một sản phẩm mới để
bán, như máy tính bảng Kindle, eBay phụ thuộc rất nhiều vào bên bán và
bên cung cấp hàng.
Trong thập kỷ vừa qua, eBay đã sai
lầm khi đắm chìm trong chiến thắng của mình về thương hiệu, lượng người
mua và lượng sản phẩm. Kết quả là tăng trưởng trì trệ và rớt giá cổ
phiếu.
Sự thiếu hụt trong đặc điểm của eBay có vẻ khó
giải quyết khác cho Donahoe và các cộng sự. Những ứng dụng di động thì
dễ xây dựng, và eBay đang tích cực tìm kiếm các tài năng thiết kế và kỹ
thuật. Nhưng tinh thần của cộng đồng mới là tài sản khó nắm bắt nhất, và
không thể mua hoặc bán, mà chỉ có thể xây dựng theo thời gian. Tinh
thần vui vẻ, thoải mái và thân thiện với mọi người là điều mà eBay nên
hồi sinh lại, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả những người
bán hàng nữa.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn