Trái dưa hấu cắn dở nhìn ngang sẽ thấy
hình hai trái tim lồng ghép với nhau và cũng là hai chữ Wala cách điệu.
Trái dưa hấu có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới và việc khắc tên lên
vỏ dưa mang ý nghĩa kết nối mọi người với nhau như ngày xưa Mai An Tiêm
gửi dưa hấu để liên lạc với mọi người. Đó là giải thích của TS Nguyễn
Quốc Minh - người đã khởi xướng dự án xây dựng nền tảng ứng dụng cho
thiết bị di động mang tên Wala.
Nguyễn Thanh Hòa (phải) cùng các đồng sự tại Wala - Ảnh: nhân vật cung cấp
Chỉ
mới đưa ra khoảng 3 tháng để cộng đồng sử dụng thử nhưng Wala đã có
trên 50.000 thành viên đăng ký, gồm những tính năng ban đầu như nhắn
tin, like (yêu thích), chia sẻ hình ảnh... Nhưng Wala không phải là mạng
xã hội như Facebook hay Twitter mà mục tiêu chính là xây dựng một hệ
sinh thái với những dịch vụ giải trí và tiện ích khác biệt cho người
dùng thiết bị di động như dịch vụ địa điểm, bản đồ...
Giám
đốc Wala Nguyễn Thanh Hòa chia sẻ: “Không có gì bí mật, chữ Wala là
biến âm của “quá lạ”. Do chủ động về mặt công nghệ và sản phẩm, không
tốn chi phí đi mua lại những công nghệ đắt tiền của nước ngoài, mình tin
rằng trong vòng 1 năm tới Wala sẽ tự có khả năng duy trì và phát
triển”.
Có nhiều người nói những thành viên sáng lập
Wala đã khá mạo hiểm khi bỏ công việc có thu nhập vài chục ngàn USD từ
Mỹ để về Việt Nam khởi nghiệp. Nhưng theo chia sẻ của Nguyễn Thanh Hòa,
mạo hiểm thì có nhưng quá mạo hiểm thì không. “Tụi mình không còn trẻ,
nhưng cũng không quá già để làm lại khi bị sai lầm. Nên đây là thời điểm
mình nghĩ thích hợp để thực hiện những giấc mơ và tham vọng của cá
nhân, nhất là khi tham vọng đó mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước và
xã hội”, Hòa chia sẻ. Còn Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch HĐQT của Wala -
khẳng định “đối với mình lương 1.000, 10.000 hay 20.000 USD/tháng là như
nhau. Ai cũng muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa, nhất là với những
người còn trẻ như mình. Vì vậy mình vẫn muốn thực hiện ý tưởng của riêng
bản thân mình”.
Với những kết quả bước đầu, Wala đang
nhận được nhiều gợi ý đầu tư nhưng theo Minh, các thành viên chủ chốt
thấy chưa sẵn sàng để nhận vốn đầu tư bên ngoài. Có thể phải đợi thêm
một thời gian nữa để sản phẩm “chín muồi” hơn.
Làm
những sản phẩm công nghệ luôn yêu cầu tính kiên nhẫn rất cao. Với nhóm
Wala, còn thêm cái đầu lạnh để kiên định đi theo mục tiêu dài hơi mà
mình đã vạch ra và không chạy theo đuôi những sản phẩm đã có trên thị
trường. Kinh nghiệm của Minh học được khi còn làm việc ở Mỹ là thị
trường thiếu cái gì mình sẽ làm cái đó. Cần phải có sự sáng tạo và làm
việc không ngừng. “Kiếm tiền cũng là một nghệ thuật và theo kịch bản
chúng ta tự đưa ra. Mình không cần chú trọng kiếm tiền ngay từ lúc đầu
mà quan trọng là tạo ra được sản phẩm để phục vụ được nhu cầu người
dùng. Khi họ thấy cần thì sẽ vui vẻ trả tiền để sử dụng. Chúng ta đã có ý
tưởng, có mục tiêu thì cứ thế mà đi và đừng bao giờ quay đầu lại”,
Nguyễn Quốc Minh nói.
Những chàng trai thuộc thế hệ 8X
vẫn đang miệt mài ngày đêm để tạo ra những sản phẩm, ứng dụng mang tính
thuần Việt thông qua biểu tượng trái dưa hấu cắn dở với khát vọng sẽ
chinh phục được người dùng trong và ngoài nước.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn