Anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki.
Trong
các mảng kinh doanh TMĐT thì sách là thị trường tiên phong và khá sôi
động. Theo thống kê chính thức, sách trực tuyến hiện chiếm 3-5% tổng thị
trường sách trong năm 2011, tuy nhiên trong năm 2012 chắc chắn con số
này đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Tiki.vn là đơn vị TMĐT đã chiếm được
cảm tình của người sử dụng khi liên tiếp nhận được giải thưởng về trang
web bán sách trực tuyến được ưa thích nhất. Tháng 3/2012 vừa rồi,
Tiki.vn chính thức nhận được đầu tư từ quỹ CyberAgent Ventures. Việc
được bổ sung nguồn vốn ngay lúc kinh tế đang khủng hoảng là lợi thế lớn
giúp Tiki.vn có điều kiện để tiến sâu hơn vào thị trường TMĐT vẫn còn
rất sơ khai tại Việt Nam. Khởi đầu cho một loạt sự thay đổi sau khi nhận
được đầu tư của Tiki.vn đó là sự ra mắt chính thức của các ngành hàng
thời trang và điện tử bên cạnh mảng sách truyền thống.
Dễ
dàng nhận thấy ở Việt Nam, không nhiều đơn vị kinh doanh TMĐT có thể
bao hết tất cả các ngành hàng giống các đơn vị nước ngoài như Amazon,
Ebay,... trừ các đơn vị lớn như VCCorp, VNG. Ngay kể cả Rocket Internet
khi đầu tư vào Việt Nam cũng chia thành 2 sản phẩm độc lập với các ngành
hàng chuyên biệt. Xu hướng tập trung vào một thị trường ngách với ngành
hàng đặc thù cũng nở rộ ví dụ như giaytot.com chuyên về giày nam hay
noyyo.com chuyên về đồ lót phụ nữ. Trong khi đó, Tiki.vn lại có hướng đi
hoàn toàn ngược lại, đó là tìm cách tăng số lượng ngành hàng và mở rộng
dịch vụ dưới cùng một thương hiệu Tiki. Chia sẻ với Pandora.vn, anh
Cảnh, phụ trách sản phẩm Tiki.vn cho biết:
"Việc mở
rộng ngành hàng là tầm nhìn dài hạn của Tiki.vn, cho dù có nhận được đầu
tư hay không thì đây cũng là bước đi có tính toán từ trước. Khách hàng
có nhu cầu mua sách đã tin tưởng chọn Tiki. Cũng vẫn những khách hàng đó
họ cũng có những nhu cầu mua sắm khác, không có lý gì Tiki.vn lại không
phục vụ.".
Khác với các công ty lớn đã ổn định, việc
mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng thể hiện rất rõ tình trạng
"sức khỏe" của startup. Theo các thông tin chính thức thì 2012 là một
năm thành công khi Tiki.vn giữ vững được nhịp độ tăng trưởng tương đối
tốt. Tuy nhiên việc mở rộng sẽ là một thách thức lớn đối với Tiki.vn khi bước chân vào các ngành hàng vốn không quen thuộc.
Có thể cảm nhận rất rõ sự thận trọng, có chọn lọc của Tiki.vn khi nhìn
vào danh mục các sản phẩm trong 2 ngành hàng mới. Không tìm cách tăng ồ
ạt để đạt được số lượng lớn, Tiki.vn tuyển chọn khá kỹ các sản phẩm bầy
bán. Bản thân Tiki.vn cùng tìm cách đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc
thù ngành hàng ví dụ như cho phép khách hàng mặc thử đồ trước khi quyết
định nhận các mặt hàng thời trang.
Động thái mới nhất
khẳng định chiến lược mở rộng và tái định vị hình ảnh của Tiki.vn đó là
thiết kế lại giao diện trang chủ. Điểm đáng chú ý là phần không gian
dành cho sách được thu hẹp lại đáng kể, nhường chỗ cho các sản phẩm
thuộc ngành hàng mới. Mặt hàng điện tử cũng không dừng lại ở các thiết
bị kỹ thuật số mà đã lấn sân sang các mặt hàng đồ gia dụng. Anh Cảnh
cũng cho biết, sư thay đổi về giao diện trang chủ Tiki.vn chỉ là bước
đầu, tạm gọi là "mở hàng" đầu năm.
Năm 2013 hứa hẹn sẽ
còn nhiều thay đổi, đặc biệt là tập trung cải tiến tính năng tìm kiếm
khi số lượng sản phẩm bày bán tăng đáng kể. Phần đầu trang và chân trang
cũng được dành các khoảng không gian để bố trí các thông tin hỗ trợ và
chính sách cuả Tiki.vn nhằm gia tăng lòng tin của khách hàng. Ngoài ra
theo một nguồn thông tin khác, Pandora.vn được biết năm nay Tiki.vn đang
có kế hoạch thâm nhập thị trường TMĐT trên mobile.
Giao diện mới của Tiki
Gần
đây, Tiki.vn cũng mới đón nhận một tin vui đó là chiến thắng liền 3
giải bầu chọn trong chương trình bình chọn "Website và Dịch vụ Thương
mại điện tử được Người tiêu dùng ưa thích nhất" do Sở Công Thương TP.HCM
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng Văn phòng phía Nam Hiệp
hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Ngoài giải về website TMĐT
chuyên ngành sách, Tiki.vn còn nhận 2 giải về dịch vụ giao hàng và chăm
sóc khách hàng ưa thích.
Trong lúc thị trường xuất
hiện nhiều tin tức không hay như MB24 hay vụ scandal của Nhóm Mua, tin
vui của Tiki.vn vô hình chung cũng góp phần củng cố một phần niềm tin
của người tiêu dùng vào lĩnh vực TMĐT còn rất non trẻ tại Việt Nam.
Zalora, một đơn vị TMĐT khác, cũng vừa gây xôn xao khi cho phát TVC vào
đêm chung kết chương trình The Voice Việt Nam. Nhìn vào động thái tích
cực của các đơn vị những ngày đầu năm, có thể dự báo 2013 hứa hẹn sẽ là
một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường TMĐT.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn