Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Nặc danh | 09:27 | |

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Thư viện Thủ thuật » Thời điểm cuối năm 2012 là giai đoạn xuất hiện của nhiều mẫu tablet “đình đám” đến từ các nền tảng khác nhau.

Trong đó nổi lên Google Nexus 10 là đại diện xuất sắc của Android và Microsoft Surface RT chạy hệ điều hành Windows RT. Cả 2 thiết bị này đều nhận được những đánh giá tích cực của các chuyên gia nhưng đâu mới là thiết bị đáng tiền và phù hợp với người dùng nhất?

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 1

Google Nexus 10 trang bị màn hình True RGB Real Stripe PLS 10,1 inch độ phân giải khủng 1.600x2.560 pixel với mật độ điểm ảnh 299 ppi cao hơn cả iPad 4 với 264 ppi. Siêu tablet này sở hữu bộ xử lí Exynos 5250 lõi kép 1,7GHz thiết kế dựa trên nền Cortex A15, đồ họa Mali T604 và RAM 2GB.

Ngoài ra, Nexus 10 còn tích hợp trong mình dàn loa stereo, NFC kép, camera sau 5 MP với khả năng quay phim Full HD cùng camera trước 1,9 MP quay phim 720p, Bluetooth 4.0 cùng Wi-Fi b/g/n công nghệ MIMO + HT40. Máy đi kèm với pin dung lượng 9.000 mAh với thời gian chờ đến 500 giờ. Model 16GB có giá 399 USD và 499 USD cho model 32GB.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 2

Trong khi đó, Microsoft Surface bản Windows RT trang bị màn hình 10,6 inch độ phân giải 768x1.366 pixel, độ mỏng 9,3 mm, cân nặng 0,68 kg. Sản phẩm sử dụng vi xử lý Nvidia T30, RAM 2 GB cùng 32 / 64 GB dung lượng lưu trữ (có thể mở rộng bằng khe cắm thẻ nhớ microSD). Ngoài ra, Surface RT còn được tích hợp cả cổng USB 2.0. Máy nổi bật với lớp vỏ làm bằng hợp kim ma-giê chắc chắn và một thiết kế chân chống phía sau được mở ra khi cần thiết giúp thiết bị đứng chắc chắn trên mặt phẳng. 

Surface RT được bán ra với giá từ 499 USD (khoảng 10,4 triệu đồng) cho phiên bản dung lượng 32 GB và 599 USD (khoảng 12,5 triệu đồng) cho phiên bản tương tự nhưng có thêm phụ kiện Touch Cover. Nhà sản xuất cũng cung cấp thêm phiên bản 64 GB đi kèm Touch Cover với giá bán là 699 USD (khoảng 14,6 triệu đồng).

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 3

Thiết kế

Nhìn về tổng quan thiết kế giá trị bên ngoài, Nexus 10 có vẻ “khiêm tốn” hơn Surface RT. Nexus 10 không gợi cho ta hình dung về một thiết bị cao cấp nhưng Surface RT lại làm được điều này. Nhìn chung, cả 2 sản phẩm khá đồng đều về kích thước, tuy nhiên với hình dáng vuông vức và ứng dụng công nghệ "VaporMg" giúp Surface RT sở hữu một “dáng vẻ” ưu việt hơn.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 4

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 5

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 6

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 7

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 8

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 9
Nexus 10 ở dưới và Surface RT ở trên.

Bên dưới màn hình của cả 2 sản phẩm, chúng ta có thể nhận ra nút Start quen thuộc của Windows trên Surface RT. Trong khi đó, Nexus 10 tích hợp trực tiếp các nút Android ngay trên màn hình hiển thị của máy.

Cả hai máy tính bảng đều có nút nguồn và phím điều chỉnh âm lượng trên cạnh máy dễ nhấn và có độ phản hồi rất tốt. Đối với Nexus 10, cổng microUSB thông dụng sẽ vừa có tác dụng sạc pin và kết nối dữ liệu, nhưng Surface RT lại sử dụng một cổng sạc pin độc quyền. Bù lại, tablet của Microsoft lại được tích hợp cổng USB 2.0 cho phép kết nối các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, và ổ đĩa flash. Đây là một trong những tính năng cực kỳ đáng giá của Surface RT.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 10

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 11

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 12
Nexus 10 ở bên trái và Surface RT ở bên phải.

Ngoài ra, cả hai thiết bị đều có chức năng xuất video nhanh chóng và dễ dàng với cổng microHDMI và có sẵn dock để gắn kèm các phụ kiện để tương tác ví dụ như Touch Cover và Type Cover cho Surface.

Khi nói đến camera, Surface RT không quan trọng vấn đề chụp ảnh trên tablet khi chỉ trang bị 2 camera 720p HD LifeCams trước và sau. Ngược lại, Nexus 10 sở hữu camera sau 5 megapixel tự động lấy nét với đèn flash LED và camera trước 1,9 megapixel.

Người chiến thắng: Microsoft Surface RT.

Màn hình

Màn hình trên Nexus 10 được đánh giá có khả năng hiển thị tốt hơn so với Surface RT. Cụ thể, Nexus 10 trang bị màn hình 10 inch độ phân giải lên tới 1.600x2.650 pixel sử dụng công nghệ True RGB Real Stripe PLS cung cấp mật độ điểm ảnh 300 ppi xếp hàng đầu trong các máy tính bảng. Trong khi đó, màn hình 10,6 inch trên Surface RT có độ phân giải khiêm tốn hơn là 768x1.366 pixel (mật độ điểm ảnh 148 ppi). Tuy có độ phân giải thấp hơn nhiều nhưng Surface RT vẫn hiển thị khá chi tiết và sắc nét ở mức chấp nhận được. 

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 13

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 14

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 15
Góc nhìn giữa 2 thiết bị có sự tương đồng.

Một ưu điểm khác là Nexus 10 cho màn hình có độ sáng cao hơn Surface RT cho phép hiển thị rõ hơn khi ở ngoài trời. Đồng thời, màu sắc của tablet đến từ Google cũng sống động hơn so với đối thủ.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 16

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 17

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 18
Rõ ràng màn hình Nexus 10 có khả năng hiển thị sắc nét và sống động hơn Surface RT.

Người chiến thắng: Google Nexus 10.

Giao diện và tính năng

Android là nền tảng “trưởng thành” hơn so với Windows RT vừa mới lần đầu tiên xuất hiện. Ngoài ra, Nexus 10 còn mang đến sự hoàn chỉnh với trải nghiệm hệ điều hành Android 4.2 mới nhất. Là con cưng của Google, nên đương nhiên Nexus 10 được hỗ trợ rất nhiều ứng dụng quan trọng của gã tìm kiếm khổng lồ như Gmail, Google Maps hay YouTube với giao diện trực quan, quen thuộc dễ dàng bắt gặp trên hầu hết các thiết bị chạy Android hiện nay. 

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 19

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 20

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 21

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 22
Giao diện trên Nexus 10 tương đối quen thuộc với người dùng smartphone.

Trong khi đó, Windows RT lại mang đến những trải nghiệm “thú vị” với giao diện ô gạch Live Tiles đã từng xuất hiện trên hệ điều hành Windows Phone. Giao diện này có khả năng tùy biến theo hướng cá nhân hóa rất tốt và khiến người dùng không cảm thấy nhàm chán.

Theo đánh giá, nhìn chung giao diện trên Surface RT có sức thu hút lớn hơn, ngoài ra, bạn cũng có cơ hội trải nghiệm bộ công cụ Office của Microsoft hỗ trợ khá tốt cho công việc. 

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 23

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 24

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 25

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 26
Giao diện trên Surface RT.

Tuy nhiên, các ứng dụng trên Windows RT nếu so sánh với Google App Store thì là cả một sự chênh lệch lớn về số lượng và sự đa dạng. Nên chắc chắn người dùng vẫn có xu hướng ưa chuộng hệ điều hành Android hơn là Windows RT trong thời điểm này.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 27
Giao diện bàn phím trên Nexus 10.


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 28
Giao diện bàn phím trên Surface RT.

Bàn phím ảo trên cả hai thiết bị đều đem lại sự tiện lợi khi sử dụng. Cụ thể, bàn phím trên màn hình 10 inch của Nexus 10 có khoảng cách bố trí rộng cùng độ phản hồi rất tốt. Nhưng xét cho cùng khi thao tác văn bản trên cả 2 thiết bị thì Surface RT sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái hơn so với bàn phím mà Google cài đặt cho Nexus 10.

Kết quả: Hòa.

Vi xử lý và bộ nhớ

Nếu bạn nhìn vào các thông số trên giấy tờ thì dường như Surface RT có phần cứng “khủng” hơn với vi xử lý lõi tứ NVIDIA Tegra 3 tốc độ 1,3 GHz và 2 GB bộ nhớ RAM, so với bộ xử lý lõi kép Samsung Exynos xung nhịp 1,7 GHz với 2 GB RAM của Nexus 10. Nhưng thực tế cho thấy hiệu năng của cả hai không có sự khác biệt nhiều khi đều hoàn thành tốt hầu hết các tác vụ cơ bản.

Nhược điểm lớn Nexus 10 là không được trang bị khe cắm microSD, hơn thế tablet này chỉ có hai lựa chọn 16 GB hoặc 32 GB dung lượng lưu trữ nội bộ. Trong khi đó, Microsoft rất “hào phóng” trang bị cho Surface RT một khe cắm microSD và bộ nhớ trong thấp nhất là 32 GB. Thậm chí, Surface còn có thể kết nối với ổ đĩa flash thông qua cổng USB 2.0.

Người chiến thắng: Microsoft Surface RT.

Internet và Kết nối

Khó có thể khẳng định rằng thiết bị nào đem lại trải nghiệm duyệt web tuyệt vời hơn khi cả 2 đều có tốc độ tải trang nhanh, lật trang mượt mà. Chrome cho phép chúng ta chuyển đổi giữa các tab một cách nhanh chóng. Còn với Internet Explorer trên Surface RT, gần như chúng ta đang được sử dụng phiên bản IE trên PC vậy. Theo đánh giá cá nhân, tôi vẫn thích trình duyệt Chrome hơn.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 29

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 30
Google Chrome trên Nexus 10.


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 31


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 32
Internet Explorer trên Surface RT.

Ngoài kết nối Wi-Fi, cả Nexus 10 và Surface RT đều chưa có kết nối 3G hay LTE. Tuy nhiên, cả 2 thiết bị vẫn hỗ trợ các kết nối thông thường khác như aGPS và Bluetooth, nhưng khác biệt ở chỗ Nexus 10 có tích hợp công nghệ NFC để chia sẻ đa phương tiện dễ dàng còn Surface RT thì không.

Người chiến thắng: Google Nexus 10.

Camera

Thông thường, chúng ta hay để ý tới các con số gắn liền với bộ cảm biến máy ảnh để đánh giá camera một thiết bị. Nhưng chất lượng ảnh chụp đôi khi lại đem đến nhiều điều ngạc nhiên. Nhưng trên thực tế, camera 5 megapixel của Nexus 10 dễ dàng đánh bại camera 1 megapixel của Surface RT trong mọi trường hợp. Mặc dù ảnh chụp của Nexus 10 cũng chỉ dừng ở mức tạm chấp nhận được.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 33

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 34

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 35
Giao diện camera của Nexus 10.


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 36


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 37
Giao diện camera của Surface RT.

Trong khi đó, khả năng quay video của cả 2 thiết bị đều có chất lượng khá tệ với hình ảnh thiếu chi tiết và rung lắc cao cho dù Nexus 10 vẫn tốt hơn một chút so với Surface RT.

Video quay ngoại cảnh từ camera sau của Nexus 10.


Video quay ngoại cảnh từ camera sau của Surface RT.

Người chiến thắng: Google Nexus 10.

Đa phương tiện

Cả 2 thiết bị đều có khả năng chơi nhạc tốt. Tuy nhiên, do vị trí đặt loa ngoài dàn đều về 2 cạnh nên Nexus 10 cho âm thanh mạnh mẽ hơn so với Surface RT.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 38

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 39

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 40
Giao diện ứng dụng chơi nhạc Google Play Music trên Nexus 10.


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 41


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 42


Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 43
Microsoft Surface RT tích hợp XBOX MUSIC với trình chơi nhạc.

Có không nhiều sự khác biệt khi xem video độ nét cao 1080p trên hai thiết bị này. Cả hai đều phát video khá hoàn hảo và xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, Nexus 10 nhờ ưu điểm có màn hình sáng hơn nên vẫn được đánh giá cao hơn Surface RT một chút khi phát video.

Người chiến thắng: Google Nexus 10.

Thời lượng pin

Cả hai đều rất ấn tượng với thời lượng pin lớn và có thể sử dụng bình thường trong hai ngày. Nexus 10 có thể hoạt động liên tục trong khoảng 9 tiếng trong khi Surface RT cũng tỏ ra không hề kém cạnh với thời lượng sử dụng hơn 8 tiếng.

Nexus 10 vs Surface RT: Kẻ tám lạng, người nửa cân 44
Kết quả: Hòa.

Kết luận

Microsoft đã mang đến cho thị trường máy tính bảng vốn tràn ngập tablet Android và iPad một làn gió mới đó là Surface RT. Về mặt phần cứng, Surface RT có phần nhỉnh hơn Nexus 10 đặc biệt là mặt thiết kế. Tuy nhiên, linh hồn của một thiết bị là phần mềm bên trong thì tablet của Microsoft lại tỏ ra thua kém khá nhiều. 

Đối với những người yêu thích giải trí trên tablet hay muốn trải nghiệm nhiều ứng dụng, trò chơi được cập nhật liên tục thì sẽ rất nhanh cảm thấy “nhàm chán” đối với Surface RT. Bên cạnh đó, nếu so sánh mức giá cho phiên bản thấp nhất thì Surface RT cũng đắt hơn đối thủ của mình tới 100 USD. 

Vì vậy, theo đánh giá tổng quan, Google Nexus 10 vẫn là người chiến thắng trung cuộc.

Video so sánh Google Nexus 10 và Microsoft Surface RT.
Theo PhoneArena

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa