Chị Trần Thị Lan ThanhTổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông tập trung Mặt Trời Vàng (Goldsun Focus Media) - Ảnh: Nghĩa Phạm.
Trong
khi khái niệm quảng cáo trên mobile vẫn còn là khái niệm khá mơ hồ, hầu
hết các công ty media vẫn còn tập trung vào quảng cáo trên báo in, ti
vi và web… thì Sosmart (dịch vụ chuyên về mobile của Goldsun Focus
Media) lại đầu tư không ít tiền để mang Diễn đàn Mobile marketing toàn
cầu đến VN. Có quá sớm không?
Chị Bùi Nguyễn An Phương - Phó tổng giám đốc Group M
Lan Thanh:
Với tốc độ tăng rất nhanh về lượng người truy cập internet từ điện
thoại hiện nay, tôi tin rằng mobile sẽ nhanh chóng trở thành kênh truyền
thông số 7 trong tương lai rất gần. Sosmart muốn là đơn vị dám tiên
phong trong lĩnh vực đầy mới mẻ này.
Từ góc nhìn của
những người làm quảng cáo chuyên nghiệp, theo chị thách thức lớn nhất
khi dám tiên phong trong lĩnh vực này là gì?
Lan Thanh:
Đầu tư để đón đầu thường chi phí rất lớn, lợi nhuận nhỏ khi thói quen
tiêu dùng chưa có. Một cổ đông của chúng tôi nhận định rằng: "Mobile là
xây nhà trên đầm lầy!". Tại sao như thế? Cái nhà dù trên đầm lầy vẫn có
thể ở được, nhưng chắc chắn nó sẽ sập để làm nền cho cái nhà kế tiếp và
sẽ sập cho đến khi không còn là đầm lầy thì thôi! Tôi thích khái niệm
này. Bởi với smart phone, công nghệ thay đổi không ngừng. Chúng tôi đã
xây "cái nhà mobile đủ nhỏ để ở" và lúc nào cũng sẵn sàng cho tinh thần
nó sẽ sập để làm nền móng cho cái kế tiếp. Thách thức lớn nhất đối với
người đi tiên phong là nếu mình thành công, thị trường sẽ có thêm nhiều
người thành công, nếu mình ngã thì mình sẽ là chiếc cầu cho người đi sau
thành công.
An Phương: Phần lớn khách hàng đều
biết về xu hướng quảng cáo trên mobile nhưng 79% các nhà quảng cáo lớn
nhất thị trường chưa có phiên bản dành cho giao diện mobile. Chỉ mới có
khoảng 3% các thương hiệu có thể hiểu được trải nghiệm trên mobile của
khách hàng của họ. 90% các thương hiệu Group M phục vụ chưa có mobile
site và chưa từng chạy chiến dịch nào trên mobile.
Chị
có tin chắc mình thành công, khi thói quen mới chưa hình thành và các
phương tiện truyền thống vẫn còn là sự lựa chọn chiếm ưu thế?
Lan Thanh:
Không thể nói chắc mình thành công 100%, nhưng tôi có niềm tin vào đầu
tư để tin rằng mình có cơ hội thành công nhiều hơn người khác.
Có
ý kiến cho rằng: "Trong 5 năm tới, mobile sẽ có nhiều cải tiến, đổi mới
hơn cả 30 năm trước gộp lại". Hiện có hàng ngàn loại thiết bị và hệ
điều hành mobile phát triển chưa có điểm dừng, chị hình dung điểm đến
của smartphone là gì?
Lan Thanh: Chắc
chắn, tương lai chỉ thuộc về một số ít hệ điều hành thông minh nhất,
chẳng hạn hệ điều hành Android hay iOS. Chẳng hạn, thị trường Singapore
tập trung iOS, ở Hàn Quốc ưa chuộng Android và Indonesia sùng bái hệ
điều hành Symbian… Bạn thấy đó, chiếc iPhone đã làm thay đổi thế giới và
thu hẹp khoảng cách các quốc gia.
Là đại diện quảng
cáo dẫn đầu, tập trung phần lớn các nhãn hàng đa quốc gia, chị đánh giá
thế nào về tiềm năng của thị trường mobile?
An Phương:
Năm 2011, ngân sách dành cho quảng cáo trên mobile đã tăng 121% so với
năm 2010 và đã phục vụ tới 6 tỉ lượt hiển thị quảng cáo. Người tiêu dùng
sử dụng khoảng 4,5h/ngày cho các phương tiện truyền thông, trong đó 35%
quỹ thời gian là tập trung vào mobile, 25% cho việc xem TV và 18% từ
các thiết bị máy tính PC, laptop… Hiện có hơn 45% người sử dụng internet
qua mobile trên tổng số người sử dụng internet và tỷ lệ này tiếp tục
tăng.
Vì sao với các lợi điểm này, thương mại điện tử trên mobile Việt Nam vẫn chưa phát triển như các nước khác?
An Phương: Tại Việt Nam, mạng lưới wifi, 3G của các đơn vị nhà mạng hiện chủ yếu tập trung chính vẫn là ở các thành phố lớn.
Chị đánh giá thế nào về cơ hội thành công của Sosmart?
An Phương:
Mobile là miếng bánh khổng lồ, ai mở được cánh cửa, chạy đến đích trước
thì thắng lớn. Nếu đi sai hướng sẽ rơi xuống vực. Nhiều công ty chờ
Sosmart khai phá thị trường, nếu Sosmart chiếm được vị trí dẫn đầu thì
áp lực tiếp theo sẽ là làm thế nào để bảo vệ cho được thành công đó.
Tại
Diễn đàn Mobile marketing toàn cầu, Sosmart kết thúc phần thuyết trình
với hình ảnh chiếc điện thoại là cỗ máy kiếm tiền ấn tượng. Thực sự thời
điểm này có thể kiếm tiền từ quảng cáo trên moblie chưa?
Lan Thanh: Bây giờ là đúng thời điểm!
An Phương:
Xu hướng cổng thương mại điện tử đang rất gần. Các nước quanh ta như
Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore... đều đang rất thành công. Ở VN, điều
này còn tùy thuộc vào các công ty có tính định hướng thị trường như
Sosmart và sự phát triển của các nhà mạng .
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Sosmart có giải pháp gì hỗ trợ thêm cho khách hàng?
Lan Thanh:
Hiện Sosmart đã xây dựng một hệ thống phân phối quảng cáo trên nền tảng
công nghệ hệ thống hóa, phối hợp với các chuyên gia đầu ngành trên thế
giới và Hiệp hội Mobile marketing toàn cầu tổ chức các khóa đào tạo
khách hàng… Ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng các tiện ích mobile bằng các
kênh truyền thông hiện có của Goldsun Focus Media, Sosmart tư vấn từ ý
tưởng tới công nghệ triển khai các ứng dụng với nhiều tính năng hấp dẫn
trên mobile.
Đâu sẽ là yếu tố thế mạnh cho phát triển ngành quảng cáo trên mobile?
An Phương:
Khuynh hướng SOLOMO (social location mobile) đang là thử thách lớn đối
với các phương tiện media truyền thống. Với sự phát triển mạnh mẽ về mức
độ thông minh, mobile mở ra một kỷ nguyên mới cho media giá rẻ và nắm
giữ quyền năng mạnh mẽ nhất.
Liệu mobile có thể thay thế các phương tiện truyền thông khác như báo in, tivi, web…?
An Phương:
Nhiều người lo ngại, mobile sẽ lấy bớt ngân sách quảng cáo của các
phương tiện truyền thông khác. Điều này không hẳn đúng. Mobile hoàn toàn
không thay thế được các phương tiện truyền thông truyền thống, nhưng nó
sẽ là một kênh không thể thiếu đối với chiến lược phát triển tổng thể.
Mobile có vai trò kết nối, tích hợp tất cả các hình thức xem, nghe, đọc
và tương tác hai chiều. Chính điều này giúp các phương tiện truyền thông
khác cùng phát triển.
Lan Thanh: Sosmart đã
phối hợp với các công ty truyền thông trong đó có Group M thực hiện các
chiến dịch quảng cáo trên mobile cho một số nhãn hàng lớn như Ford,
Heineken, Tiger, Vietnam Airlines, VietjetAir, Sony, Piaggio, Sanyo,
VPBank, Vietinbank… Một trong các ứng dụng chúng tôi tâm đắc nhất là đặt
vé trên mobile của hãng Hàng không VietjetAir, giúp khách hàng đặt vé
nhanh chóng, tức thì. Kế tiếp là chiến dịch ra mắt sản phẩm All-New
Ranger của Ford cũng được đánh giá là một trong các chiến dịch sáng tạo
và hiệu quả năm 2012 của Ford toàn cầu. Chỉ 6 tuần, Ford đã thu hút gần
200.000 lượt truy cập và hơn 1.300 người đăng ký lái thử xe trên mobile.
Đam
mê với quyết tâm khai phá ngành quảng cáo mobile, đại diện Goldsun
Focus Media và Group M đã chuyển tải một thông điệp vô cùng quan trọng
của Ashutosh Srivastava, CEO Mindshare ASIA: "Mobile tạo ra thời điểm
cho một thế giới mới can đảm và liều lĩnh với những chiến lược truyền
thông mới trong một hệ thống rộng mở". Người có cơ hội thành công không
chỉ là người may mắn mà phải là người dám đi trước, dù chỉ là nửa bước.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn