Thế nhưng, không phải ý tưởng kinh doanh nào cũng
dễ được đầu tư. Lí do điển hình nhất là bởi dự án đó quá nhỏ và các
công ty lớn không muốn đầu tư cho bạn. Để vượt qua nghịch cảnh, nhiều
nhà khởi nghiệp buộc phải sáng tạo hơn trong cách thu hút nguồn tiền về
công ty của mình. Sau một giai đoạn dài trắc trở, hình thức góp vốn từ
cộng đồng (crowd funding) bắt đầu ngày một phát triển hơn và đang dần
trở thành một xu hướng mới, đồng hành cùng với sự phát triển của các
entrepreneur.
Hình
thức góp vốn này thực ra đã tồn tại từ hơn 10 năm nay dưới nhiều dạng
khác nhau. Năm 1997, các fan tại Mỹ của một ban nhạc rock đã phát động
một chiến dịch quyên góp trên internet và thu được 60 nghìn USD để tài
trợ cho một chuyến lưu diễn của thần tượng của họ. Sau này, ban nhạc đó,
Marillion cũng đã sử dụng crowd funding để đầu tư cho quá trình thu âm,
marketing và phát hành các album của họ.
Năm
2003, ArtistShare được ghi nhận là website crowd funding liên quan đến
âm nhạc đầu tiên tại Mỹ, theo sau là một loạt những tên tuổi khác về
crowd funding ra đời sau này như Indiegogo (2008), Kickstarters (2009)
và một loạt những công ty crowd funding đang mọc lên tại khắp các quốc
gia trên thế giới, những nơi mà mọi người đang cưỡi trên con sóng thời
đại của công nghệ. Năm 2012, tổng thống Obama cũng kí một nghị định mang
tên JOBS, gỡ bỏ rất nhiều cản trở liên quan đến việc cho phép một công
ty gây quỹ trong cộng đồng. Rất nhiều đạo luật cũng đang được Hoa Kỳ
thay đổi để hỗ trợ cho một xu hướng crowd funding đang ngày một phát
triển.
Theo
nghiên cứu của Massolution, một công ty nghiên cứu thị trường, tổng
lượng tiền chảy qua các công ty crowd funding năm 2012 sẽ vào khoảng 2,8
tỷ USD, nhảy vọt so với con số 1,5 tỷ USD của năm 2011. Không những
thế, trên thế giới giờ đang có đến 450 công ty xây dựng nền tảng này và
tại những thị trường tiềm năng, trong đó có cả Việt Nam, các công ty
crowd funding cũng sẽ sớm được thành lập.
Theo
thông kê về các dự án của Kickstarters, những dự án được cấp vốn thành
công đều thuộc nhóm những dự án liên quan đến điện ảnh, âm nhạc, các ấn
bản và tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sĩ tự do. Không những thế, 10%
các bộ phim được cống chiếu tại hai liên hoan phim Cannes và Sundance
cũng nhận được tiền đầu tư từ hình thức crowd funding. Rõ ràng, đây là
một xu hướng đang lên mà rất nhiều quốc gia không thẻ bỏ qua.
Một
công ty crowd funding đóng vai trò trung gian giữa những nhà tài trợ
trong cộng đồng và những dự án đang cần vốn. Họ đóng hai vai trò cơ bản,
kiểm duyệt khả năng thành công của mỗi dự án trước khi đưa chúng ra
trước công chúng để xin tài trợ và điều hành các luồng tiền chảy về từ
mọi nơi và chuyển đến tay những dự án tiềm năng. Các công ty crowd
funding sẽ nhờ tới các chuyên gia để đánh giá và thẩm định khả năng
thành công của một dự án trước khi ra mắt. Vì đặc điểm này mà các dự án
tìm kiếm kinh phí từ crowd funding thường là các dự án nhỏ. Họ không đủ
khả năng để hỗ trợ các dự án lớn như phát triển thế hệ tên lửa đẩy kiểu
mới hay một gadget có khả năng vượt mặt iPhone.
Mỗi
dự án trước khi “lên sàn” sẽ phải đặt ra một số tiền mình cần quyên và
thời hạn để quyên tiền. Nếu mọi người cảm thấy hứng thú với một dự án
nào đó thì có thể đóng góp một số tiền tùy theo sự hảo tâm của mình. Ví
dụ, nếu đầu tư cho một dự án game khoảng 25$, bạn sẽ được nhận đĩa game
sau khi dự án hoàn thiện, nếu đầu tư 100$, nhà sản xuất sẽ còn tặng cho
bạn một loạt phần quà hấp dẫn như artbook, soundtrack... Các công ty
crowd funding sẽ nhận một khoản hoa hồng khoảng 5% cho mỗi dự án được
cấp vốn thành công. Nếu trong thời gian quy định, dự án không quyên được
đủ tiền thì số tiền này sẽ được trả lại cho những người đã đóng góp.
Những
dự án tìm kiếm vốn từ cộng đồng rất đa dạng. Đó có thể là một chiếc máy
chơi game giá rẻ và đi trước xu hướng của ngành công nghiệp game -
OUYA, những sản phẩm handmade của một nghệ sĩ trẻ, một bộ phim tài liệu
từ một nhà làm phim tự do... Những dự án nhỏ dạng này rất dễ “chết yểu”
bởi không tìm được nguồn tài trợ. Nhưng nhờ crowd funding, nhiều người
trong cộng đồng sẽ biết chúng nhiều hơn và ít nhất, mô hình sẽ tạo ra
đất sống cho những người thuộc về một phần cá tính của xã hội và đem tới
nhiều giá trị thú vị khác cho cộng đồng.
Vậy
còn ở Việt Nam, cơ hội của crowd funding có đủ lớn hay không? Câu trả
lời này sẽ được GenK chuyển tới bạn đọc trong những ngày tới.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn