Lắng nghe hiệu quả giúp chúng ta mở
rộng tầm nhìn và đây chính là lý do vì sao các doanh nghiệp cần những
người thực sự biết lắng nghe bằng cả trái tim và khối óc. Một người có
kỹ năng lắng nghe tốt có thể đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của
doanh nghiệp khi biết đặt ra những câu hỏi gợi mở cho bản thân và những
người khác:
Ông John Browne, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn dầu khí BP: “phải biết nói ít nghe nhiều!”
1. Đừng nói quá nhiều! Không nói qua
nhiều là một trong những yêu cầu cơ bản để trở thành một người có kỹ
năng lắng nghe tốt. Trong những buổi thảo luận tại nơi làm việc, hãy tự
để ý ai là người nói nhiều nhất – đó là bạn hay người khác? Thế giới
kinh doanh đã có quá nhiều người đảm nhận phần “nói” nên nếu bạn là
người biết lắng nghe, bạn sẽ trở nên nổi bật.
2. Kiểm tra lại ý nghĩa: Mỗi người sẽ có
cách hiểu riêng của mình. Do sự khác biệt về học thức, thái độ và kinh
nghiệm sống, bạn thường hiểu sai ý của người khác. Một giải pháp cho vấn
đề này là nhắc lại và diễn giải những gì bạn nghĩ là bạn đã nghe thấy.
Hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng là bạn có thể hiểu sai trước khi bạn có
thể hiểu đúng.
Ông Jack Welch, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn GE nói “công
việc quan trọng nhất và khiến tôi bỏ nhiều thời gian nhất là lắng nghe
và động viên nhân viên của mình”.
1. Tạo môi trường tin cậy: Giao tiếp hiệu quả và
có ý nghĩa chỉ có thể có trong môi trường đáng tin cậy. Để trở thành một
người biết lắng nghe hiệu quả, bạn cần phải xây dựng niềm tin. Có nhiều
cách khác nhau để xây dựng niềm tin và cách thông dụng nhất là trở
thành một người đáng tin cậy. Bạn có thể làm được điều này bằng cách
luôn đặt sự tin tưởng và trung thực lên đầu.
2. Hỗ trợ để nhân viên dám nói ra sự thật trước mặt sếp:
Nói chuyện với cấp trên luôn là việc rất khó khăn. Những người có kỹ
năng lắng nghe tốt sẽ hiểu điều này và sẵn sàng lắng nghe sự thật từ
người khác bất kể sự thật đó có “mất lòng” như thế nào. Bạn phải nhận
thức quyền lực của bạn khiến người khác cảm thấy sợ nói ra sự thật. Đây
chính là lý do vì sao bạn nên là người khởi xướng và khuyến khích, ủng
hộ sự trung thực. Bạn phải tự kìm chế bản thân để không chế nhạo, đổ
tội, lên án hoặc làm người khác xấu hổ. Việc này sẽ giúp bạn trở thành
một con người mà người khác có thể cảm thấy đủ tự tin để chia sẻ sự
thật.
Ông Hewitt, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn IABC chia sẻ “lắng nghe để quản lý và đổi mới”
Khuyến khích tạo ra những giá trị đổi mới:
Những giá trị đổi mới chính là cốt lõi của của chiến lược Đại dương Xanh
(the Blue Ocean strategy) – một cuốn sách của tác giả W. Chan Kim và
Renee Mauborgne. Việc áp dụng triển khai chiến lược này đã được chứng
minh là mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp.
Hãy lắng nghe để tìm kiếm những cơ hội cho Six Sigma: Six
Sigma là một phương pháp giải quyết vấn đề trong kinh doanh cũng như
cải tiến hiệu suất doanh nghiệp. Phương pháp này được tìm ra bởi ông
Bill Smith, Bob Galvin và những kỹ sư khác của công ty Motorola như một
sáng kiến cải tiến chất lượng trong những năm 1980. 5 bước tiến hành Six
Sigma là xác định (define), đo lường (measure), phân tích (analyze),
cải tiến (improve) và kiểm soát (control). Khi lắng nghe, bạn phải luôn
luôn tìm kiếm những cơ hội này.
Những triết lý lắng nghe này đang được các công ty Việt Nam vận dụng
trong quản trị hiện đại. Ở Trung tâm thông tin di động KVII (Mobifone
TP.Hồ Chí Minh), triết lý “lắng nghe” được coi là triết lý nền tảng cho
dịch vụ Chăm sóc khách hàng. “Chúng tôi luôn luôn ý thức được rằng, lắng
nghe tích cực có nghĩa là lắng nghe để tìm ra cơ hội. Cơ hội cho việc
xác định vấn đề trong dịch vụ hay qui trình cung cấp dịch vụ của mình.
Lắng nghe để phân tích nhằm cái tiến dịch vụ và qui trình dịch vụ. Lắng
nghe để biết khách hàng có hiểu hết những gì mà dịch vụ của chúng tôi
cung cấp, có nhận được những thông tin cần truyền đạt. Và đôi lúc, lắng
nghe là công cụ tốt nhất để “kiểm soát” những khách hàng đang không nổi
nóng vì không vừa lòng với dịch vụ của chúng tôi”- bà Bùi Kim Chi, Phụ
trách Phòng Chăm sóc Khách hàng của Mobifone TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Nhờ biết vận dụng thành công triết lý Lắng nghe khách hàng “mọi lúc,
mọi nơi” mà Mobifone TP.Hồ Chí Minh đã luôn là nhà mạng di động có thị
phần đứng đầu tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn