Liệu bạn đã biết lắng nghe hiệu quả?

Nặc danh | 11:56 |

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Thư viện Thủ thuật » “Lắng nghe” là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh bởi đây chính là nền tảng xây dựng các mối quan hệ với khách hàng cũng như các đối tác.

Lắng nghe hiệu quả giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và đây chính là lý do vì sao các doanh nghiệp cần những người thực sự biết lắng nghe bằng cả trái tim và khối óc. Một người có kỹ năng lắng nghe tốt có thể đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp khi biết đặt ra những câu hỏi gợi mở cho bản thân và những người khác:
Ông John Browne, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn dầu khí BP: “phải biết nói ít nghe nhiều!”
Liệu bạn đã biết lắng nghe hiệu quả?, Thị trường - Tiêu dùng,
1.    Đừng nói quá nhiều! Không nói qua nhiều là một trong những yêu cầu cơ bản để trở thành một người có kỹ năng lắng nghe tốt. Trong những buổi thảo luận tại nơi làm việc, hãy tự để ý ai là người nói nhiều nhất – đó là bạn hay người khác? Thế giới kinh doanh đã có quá nhiều người đảm nhận phần “nói” nên nếu bạn là người biết lắng nghe, bạn sẽ trở nên nổi bật.
2.    Kiểm tra lại ý nghĩa: Mỗi người sẽ có cách hiểu riêng của mình. Do sự khác biệt về học thức, thái độ và kinh nghiệm sống, bạn thường hiểu sai ý của người khác. Một giải pháp cho vấn đề này là nhắc lại và diễn giải những gì bạn nghĩ là bạn đã nghe thấy. Hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng là bạn có thể hiểu sai trước khi bạn có thể hiểu đúng.
Ông Jack Welch, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn GE  nói “công việc quan trọng nhất và khiến tôi bỏ nhiều thời gian nhất là lắng nghe và động viên nhân viên của mình”.
Liệu bạn đã biết lắng nghe hiệu quả?, Thị trường - Tiêu dùng,
1.    Tạo môi trường tin cậy: Giao tiếp hiệu quả và có ý nghĩa chỉ có thể có trong môi trường đáng tin cậy. Để trở thành một người biết lắng nghe hiệu quả, bạn cần phải xây dựng niềm tin. Có nhiều cách khác nhau để xây dựng niềm tin và cách thông dụng nhất là trở thành một người đáng tin cậy. Bạn có thể làm được điều này bằng cách luôn đặt sự tin tưởng và trung thực lên đầu.
2.    Hỗ trợ để nhân viên dám nói ra sự thật trước mặt sếp: Nói chuyện với cấp trên luôn là việc rất khó khăn. Những người có kỹ năng lắng nghe tốt sẽ hiểu điều này và sẵn sàng lắng nghe sự thật từ người khác bất kể sự thật đó có “mất lòng” như thế nào. Bạn phải nhận thức quyền lực của bạn khiến người khác cảm thấy sợ nói ra sự thật. Đây chính là lý do vì sao bạn nên là người khởi xướng và khuyến khích, ủng hộ sự trung thực. Bạn phải tự kìm chế bản thân để không chế nhạo, đổ tội, lên án hoặc làm người khác xấu hổ. Việc này sẽ giúp bạn trở thành một con người mà người khác có thể cảm thấy đủ tự tin để chia sẻ sự thật.
Ông Hewitt, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn IABC chia sẻ “lắng nghe để quản lý và đổi mới”
Khuyến khích tạo ra những giá trị đổi mới: Những giá trị đổi mới chính là cốt lõi của của chiến lược Đại dương Xanh (the Blue Ocean strategy) – một cuốn sách của tác giả W. Chan Kim và Renee Mauborgne. Việc áp dụng triển khai chiến lược này đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp.
Hãy lắng nghe để tìm kiếm những cơ hội cho Six Sigma: Six Sigma là một phương pháp giải quyết vấn đề trong kinh doanh cũng như cải tiến hiệu suất doanh nghiệp. Phương pháp này được tìm ra bởi ông Bill Smith, Bob Galvin và những kỹ sư khác của công ty Motorola như một sáng kiến cải tiến chất lượng trong những năm 1980. 5 bước tiến hành Six Sigma là xác định (define), đo lường (measure), phân tích (analyze), cải tiến (improve) và kiểm soát (control). Khi lắng nghe, bạn phải luôn luôn tìm kiếm những cơ hội này.
Những triết lý lắng nghe này đang được các công ty Việt Nam vận dụng trong quản trị hiện đại. Ở Trung tâm thông tin di động KVII (Mobifone TP.Hồ Chí Minh), triết lý “lắng nghe” được coi là triết lý nền tảng cho dịch vụ Chăm sóc khách hàng. “Chúng tôi luôn luôn ý thức được rằng, lắng nghe tích cực có nghĩa là lắng nghe để tìm ra cơ hội. Cơ hội cho việc xác định vấn đề trong dịch vụ hay qui trình cung cấp dịch vụ của mình. Lắng nghe để phân tích nhằm cái tiến dịch vụ và qui trình dịch vụ. Lắng nghe để biết khách hàng có hiểu hết những gì mà dịch vụ của chúng tôi cung cấp, có nhận được những thông tin cần truyền đạt. Và đôi lúc, lắng nghe là công cụ tốt nhất để “kiểm soát” những khách hàng đang không nổi nóng vì không vừa lòng với dịch vụ của chúng tôi”- bà Bùi Kim Chi, Phụ trách Phòng Chăm sóc Khách hàng của Mobifone TP.Hồ Chí Minh cho biết.
Liệu bạn đã biết lắng nghe hiệu quả?, Thị trường - Tiêu dùng,
Nhờ biết vận dụng thành công triết lý Lắng nghe khách hàng “mọi lúc, mọi nơi” mà Mobifone TP.Hồ Chí Minh đã luôn là nhà mạng di động có thị phần đứng đầu tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.
Lam Hoàng
Theo 24h

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa