Những thói quen tốt của một blogger chuyên nghiệp!

Unknown | 21:54 |

Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2010

Thư viện Thủ thuật »

Có rất nhiều yếu tố cần thiết để trở thành một blogger chuyên nghiệp. Một trong số đó là tập cho mình những thói quen tốt khi sử dụng máy tính và internet cũng như khi viết blog. Những thói quen đó sẽ là nền tảng cơ bản để bạn bắt đầu bước chân vào con đường viết blog chuyên nghiệp.
 
problogger contest Những thói quen tốt của một blogger chuyên nghiệp!

Tại Việt Nam, viết blog chuyên nghiệp vẫn còn là khái niệm mới mẻ với nhiều người nhưng bạn sẽ là một trong những blogger chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam nếu ngay từ bây giờ bạn sử dụng máy tính và internet theo phong cách của một blogger chuyên nghiệp.
1, Tôn trọng người khác: Đây là thói quen đầu tiên Misao muốn các bạn chú ý. Cách hành xử của bạn sẽ thể hiện bạn có phải là một blogger chuyên nghiệp hay không. Luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh trước mọi vấn đề xảy ra. Khi gặp những phản hồi tiêu cực thay vì đốp chát lại với người đó, bạn hãy giải thích cho họ thật lịch sự quan điểm của bạn. Tôi tin chắc rằng trong hầu hết mọi trường hợp người đó sẽ phải thay đổi thái độ.
Hãy đối xử với mọi người như cách bạn muốn họ đối xử với mình. Bạn sẽ thấy rằng blog của bạn sẽ có ngày càng nhiều độc giả trung thành. Và họ chính là những người tạo ra thu nhập chính cho bạn.
2, Luôn cập nhật thông tin: Một blogger chuyên nghiệp cần cập nhật thông tin hàng ngày và về nhiều chủ đề khác nhau. Đừng bó hẹp ở một số chủ đề nhất định. Đôi khi có những chủ đề không có giá trị gì lắm ở hiện tại nhưng rất có thể nó sẽ có ích trong tương lai. Và hơn thế nữa, việc cập nhật thông tin về nhiều chủ đề khác nhau sẽ giúp bạn có một kiến thức tổng hợp tốt. Từ đó bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo cho các bài viết của mình.
Để có thể cập nhật thông tin từ nhiều nguồn khác nhau Misao khuyên bạn nên:
  • Lên danh sách những blog, website nổi tiếng về các chủ đề khác nhau.
  • Dùng một số phần mềm hỗ trợ đọc tin RSS. Ví dụ: Feed Demon…v.v
  • Truy cập những trang social bookmark nối tiếng. VD: Digg, Linkhay, Mottramdo…v.v
  • Sử dụng Google Alert.
3, Hãy là một người bạn tốt: Một blogger chuyên nghiệp sẽ xây dựng mối quan hệ trên cơ sở tình bạn với những blogger khác. Bạn không thể đòi hỏi gì với một người không hề quen biết. Nhưng nếu họ đã coi bạn là bạn bè thì họ có thể sẵn sàng đặt liên kết tới blog của bạn hoặc viết review về blog của bạn mà chẳng đòi hỏi gì cả.
4, Nghiên cứu kĩ trước khi viết: Trước khi bắt tay viết một bài nào đó bạn cần phải nghiên cứu kĩ mọi thông tin có trong bài viết. Nên nhớ rằng bạn là một blogger chuyên nghiệp do đó thông tin bạn đưa ra phải đáng tin cậy. Bài viết của bạn sẽ có hàng nghìn người đọc, nếu thông tin bạn đưa ra là không chính xác, uy tín của bạn sẽ bị giảm sút. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ chẳng còn ai tin vào bạn nữa.
Nếu bạn không chắc về một điều gì đó, hãy thẳng thắn nói rõ trong bài viết. Mọi người sẽ đánh giá cao bạn vì việc làm đó.
5, Xây dựng phong cách viết của riêng mình: Làm sao để mọi người nhận ra bạn trong đám đông? Tại sao người dùng lại thích vào blog của bạn. Câu trả lời chính là Phong Cách Viết của bạn. Để xây dựng cho mình một phong cách viết riêng, trước tiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức thật tốt về chủ đề bạn định viết. Từ đó hãy đưa ra những ý kiến, nhận xét của riêng bạn vào bài viết.
Blogger chuyên nghiệp cần giải đáp được những câu hỏi “Bạn thích/không thích vấn đề đó? Nó ảnh hưởng ra sao tới cộng đồng? Quan điểm của bạn?…v.v”. Hãy làm cho độc giả thấy được hình ảnh của bạn qua mỗi bài viết, đó chính là điều tôi muốn nói.
6, Tập thói quen viết nháp: Trong quá trình lướt web, đôi khi trong đầu bạn nảy sinh những ý tưởng cho bài viết mới. Hãy ghi lại ngay lập tức, không nhất thiết phải ghi lại toàn bộ, bạn chỉ cần ghi lại tiêu đề hoặc tóm tắt nội dung để lần sau bạn có thể tiếp tục với ý tưởng đó.
Rất nhiều lần Misao đã quên không ghi lại và phải mất hàng tuần sau đó mới có thể nhớ lại được. Do vậy Misao khuyên các bạn hãy ghi lại/ viết nháp tất cả những ý tưởng nảy sinh trong đầu. Đây là một thói quen rất có ích trong việc viết blog.
7, Đọc kĩ trước khi ấn Publish: Những lỗi chính tả, lỗi bố cục sẽ làm giảm sự chuyên nghiệp cho bài viết của bạn. Do vậy bạn cần kiểm tra thật kĩ bài viết bằng cách ấn Preview trước khi quyết định đăng nó lên.
8, Tham gia các hoạt động offline: Hãy tham gia các buổi hoạt động offline nếu bạn muốn có những bài viết độc đáo. Một blog chuyên nghiệp không chỉ bó hẹp ở những vấn đề/ sự kiện online. Nếu bạn đã từng đọc blog của John Chow, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều bài viết John Chow viết về cuộc sống offline của chính bản thân anh.
Hoặc như các trang blog chuyên về công nghệ như Gizmodo, mỗi khi có sự kiện về CNTT nào đó diễn ra, các thành viên của Gizmodo đều đặt chỗ trước nhằm cập nhật thật nhanh tin tức cho người đọc.
9, Quản lý thời gian hợp lý: Một blogger chuyên nghiệp cần phải quản lý được thời gian hợp lý cho việc viết blog. Bạn cần nghiên cứu thời điểm thích hợp để cập nhật bài viết cho blog sao cho số lượng người xem là tối đa. Ngoài ra bạn cần lên kế hoạch cho những bài viết trong tương lai.
Misao cũng lưu ý với các bạn rằng đối với những vấn đề nóng và mới. Bạn cần cố gắng đăng tải bài viết càng nhanh càng tốt. Kinh nghiệm của Misao cho thấy bạn càng post sớm thì thứ hạng bài viết của bạn trên Google càng cao. Trong những lúc như vậy, ưu tiên hàng đầu là post càng nhanh càng tốt, nội dung bạn có thể cập nhật dần sau đó.
10, Không bỏ cuộc: Viết blog chuyên nghiệp là cả một quá trình lâu dài, hiệu quả không bao giờ đến trong chốc lát. Cũng giống như người nông dân, bạn cần phải chăm chỉ cày cuốc, chăm bón cho blog của mình thì đến một ngày bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công. Tại Việt Nam, viết blog chuyên nghiệp vẫn còn chưa phổ biến, do đó có thể bạn chưa kiếm được nhiều tiền từ blog của mình nhưng Misao tin rằng với sự phát triển của internet tại VN, chắc chắn trong tương lai gần cụm từ blogger chuyên nghiệp sẽ không còn xa lạ nữa.
Trên đây là một vài thói quen Misao muốn chia sẻ với các bạn, những người muốn viết blog chuyên nghiệp hoặc muốn cải thiện khả năng viết blog của mình. Một vài thói quen sẽ đem lại hiệu quả ngay lập tức còn số khác có thể bạn chưa thấy hiệu quả ngay nhưng Misao tin rằng trong tương lai bạn sẽ thấy chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho mình trong quá trình viết blog.
Chúc các bạn may mắn và thành công trong con được trở thành blogger chuyên nghiệp!
Theo misaoblog.com

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa