Tiểu Sử Thanh Lam

Unknown | 19:10 |

Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

Thư viện Thủ thuật »     Tên đầy đủ của ca sĩ là Ðoàn Thanh Lam, quê quán ở Quảng Nam, cô sinh ngày 19 tháng 6 năm 1969 tại Hà Nội, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương.
    Thanh Lam may mắn được sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là những nghệ sĩ yêu nghề và yêu con cái. Khi Lam biểu diễn hầu như bao giờ cũng có ba mẹ ở hàng ghế khán giả và là những khán giả nghiêm khắc nhất. Nhạc sĩ Thuận Yến có nhiều bài hay nổi tiếng nhưng chỉ bài nào hợp với mình Lam mới chịu hát. Hai bài hát luôn gắn với tên tuổi hai cha con cho đến nay là Chia tay hoàng hôn và Khát vọng. Chất bạo liệt trong Thanh Lam tỏ ra đắc địa trong những khúc cuộc xoáy âm thanh: Em muốn ôm cả đất/ Em muốn ôm cả trời/ Mà sao anh ơi/ không ôm nổi trái tim một con người (Khát vọng- Thuận Yến)
    Ba tuổi, Thanh Lam đã được cha dạy hát và nghe đàn Piano. Bảy tuổi, mẹ dạy cô chơi đàn thập lục, hát dân ca Việt Nam. Năm 9 tuổi Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm. Năm 1985 Thanh Lam chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Ðây là một bước ngoặt quan trọng có tính chất quyết định cho con đường nghệ thuật của cô sau này.
    Cô từng tham gia biễu diễn tại Festival Thanh Niên thế giới 1984, tham gia các đoàn nghệ thuật VN tại Ðức, Nga, Bungari, Trung Quốc, Cuba, Hà Lan, Hungari, Rumani; Tham dự Liên hoan các ngôi sao nhạc pop châu Á tại Nhật Bản; Tham dự Jazz Festival Montreu-Swizeland. Đoạt Giải thưởng Ca sĩ yêu thích nhất tại Festival âm nhạc Lahavan - Cuba 1989 và giải thưởng lớn tại cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần I (1991).
    Thanh Lam có vẻ bề ngoài nồng nàn của một người đàn bà từng trải. Lại cũng có vẻ láu lĩnh của một cô bé. Tự nhận là người... thích đủ thứ. Hào hứng sống, hát và... yêu, Thanh Lam dường như luôn là người sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Hay ít nhất cô cũng tạo cho người khác cảm giác như vậy. Nhưng cô cũng hoàn toàn không phải là người phô diễn bản ngã một cách lộ liễu. Sự nổi tiếng khiến cô sống quá khép mình, giữ gìn. Trái với bề ngoài đôi khi có hơi ồn ào, Thanh Lam không hề là người thích đám đông, ưa những sự phô trương hình thức. Trang phục của cô cũng vậy. Thường là những màu lạnh ghi, xám, xanh lục, đen. Phấn má, son môi thì gam nâu. Từ cô toát lên vẻ tự tin của người có khả năng sống theo đúng những gì mình muốn, không bận tâm nhiều lắm đến những chuyện ì xèo to nhỏ. Nhưng cũng đôi khi biết... phục thiện.
    Trời phú cho Thanh Lam một thể lực mà nhiều người đàn bà phải ao ước. Những việc với người khác có thể nặng nề thì Lam cứ như không. Sau những lần vượt cạn nhẹ nhõm lại tập luyện như điên để thân hình gọn ghẽ. Ca hát rồi sáng tác ca khúc, từng làm những cuộc dạo chơi trong hội họa, điện ảnh... Nói chung, Lam là người phụ nữ có đủ sức để làm nhiều việc cùng một lúc. Vừa phát triển được khả năng cá nhân lại vừa hoàn thành ổn thoả thiên chức người phụ nữ. Ai mà chẳng muốn được như chị...
    Từ sau album Mây trắng bay về Thanh Lam trở về điểm xuất phát của 10 năm trước, cuộc chia tay với người chồng cũ Quốc Trung để lại chút dư vị nuối tiếc cho người hâm mộ, và những phát biểu của họ thường tránh làm tổn thương nhau, biết đâu...

Source: NhacTre

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa